ข้าวโพดสีม่วงต้านมะเร็ง-ชะลอแก่ สำหรับสาวๆยุคใหม่ที่ใส่ใจสุขภาพกันค่ะ

4 เมษายน 2555 0 ความคิดเห็น
ค่อนข้างแปลกใจทีเดียวเมื่อแรกรู้ถึงการมีอยู่ของเจ้าข้าวโพดสีแปลกนี้ แต่ก็เป็นเรื่องที่น่ายินดีครับ ที่ประเทศไทยโดยเกษตรกรไทยของเรา ประสบความสำเร็จในการพัฒนาการปลูกข้าวโพดข้าวเหนียวพันธุ์แฟนซีสีม่วงและสีขาวม่วง ที่นอกจากจะสีสวย รสอร่อยแล้ว ยังมีคุณประโยชน์มากมาย ช่วยลดโอกาสการเกิดโรคมะเร็งเพราะในข้าวโพดดังกล่าวมีสารต้านอนุมูลอิสระสูงปรี๊ด

ไม่รู้ว่าไอน์สไตน์น้อยเป็นหนุ่มหัวเก่าหรือเปล่า แต่ฟังข่าวการประสบความสำเร็จของเกษตรกรไทยแล้วปลื้มอกปลื้มใจเหลือแสน เพราะในความรู้สึกของไอน์สไตน์น้อยแบบส่วนตั๊ว ส่วนตัวรู้สึกว่า คำว่า "ประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม" ฟังแล้วสุดจะไพเราะเสนาะอารมณ์ หลับตานึกถึงท้องนาเขียวฉ่ำน้ำ ไร่พืชไร่ผักผลผลิตงามๆ น่าเสียดายที่คนไทยจำนวนไม่น้อยมองสังคมเกษตรกรรมในนัยยะของความล้าหลังและความยากจน ทั้งที่ทรัพยากรของบ้านเราเอื้ออำนวยให้เราเป็นสังคมการเกษตรที่พออยู่พอกินได้ไม่ยาก ทว่าความเร่งรีบและกระแสโลกทำให้คนไทยส่วนใหญ่กระเสือกกระสนและดิ้นรนเพื่อจะให้ห่างจากรากเหง้าของตัวเองไปไกลขึ้น...ไกลขึ้นทุกที

บ่นมาเสียยาว อย่าเพิ่งเบื่อนะครับ ไอน์สไตน์พาออกทะเลไปถึงไหนถึงไหน เอาล่ะ! มาเข้าเรื่องกันดีกว่าค่ะ

เรื่องของเรื่องก็คือ เมื่อเร็วๆ นี้ ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดตรัง ประสบความสำเร็จในการพัฒนาและปลูกข้าวโพดเหนียวพันธุ์แฟนซีสีม่วง 111 และพันธุ์สีขาวม่วง 212 พบคุณสมบัติเยี่ยมด้านการต่อต้านอนุมูลอิสระ ลดโอกาสการเกิดโรคมะเร็ง เตรียมเก็บเมล็ดพันธุ์ที่ผลิตได้รุ่นแรก เพื่อแจกจ่ายแก่เกษตรกรที่สนใจค่ะ

ซึ่งเจ้าข้าวโพดดังกล่าวนี้ เกิดจากการพัฒนาสายพันธุ์มาจาก ข้าวโพดสีม่วงผสมกับข้าวโพดเหนียว ทำให้ได้ข้าวโพดเหนียวสีม่วง ที่มีฝักใหญ่ รสชาตินุ่มลิ้น หวานและเหนียว โดย สีม่วงเข้มในเมล็ดนั้น เป็นสารแอนโทไซยานิน ซึ่งมีคุณสมบัติในการต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดโอกาสในการเกิดโรคมะเร็งชนิดเนื้องอก เสริมให้ร่างกายต่อต้านเชื้อโรคและสมานแผล เสริมการทำงานของเม็ดเลือดแดง ชะลอการเกิดไขมันอุดตันในหลอดเลือด ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลและชะลอความแก่

       

ทั้งนี้ ข้าวโพดแฟนซีสีม่วง กำลังได้ความสนใจจากเกษตรกร ซึ่งทางศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร จังหวัดตรัง จะส่งเสริมให้เกษตรกรนำไปปลูกในไม่ช้านี้ ซึ่ง เชื่อว่าข้าวโพดเหนียวสีม่วงนี้ จะเป็นที่นิยมรับประทานเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากมีรสชาติดี คุณค่าทางอาหารสูง และเหมาะสำหรับคนรักสุขภาพด้วยค่ะ  ตลาดแถวบ้านเราเริ่มมีการนำมาขายกันแล้วนะคะ ใครไม่เคยลอง ลองไปชิมกันดูนะคะ


ขอบคุณที่มา  :  ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศการประชาสัมพันธ์
www.prd.go.th

facebook/jaiart.preorder

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

©Copyright 2011 JaiArt Fashion | TNB